Welcome guest, is this your first visit? Create Account now to join.
  • Login:

Chào mừng bạn đến với Diễn đàn Ô tô - Xe máy Việt Nam.

If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed.

VinaVenture 2014
Hãy cùng đồng hành và chia sẻ với sự kiện "Hành trình khám phá Việt Nam 2014"


THÔNG BÁO: SẮP TỚI DIỄN ĐÀN AUTOVINA SẼ CẬP NHẬT LẠI CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG, DO ĐÓ CÁC BÀI VIẾT CÓ THỂ BỊ XÓA VĨNH VIỄN, VÌ VẬY CÁC THÀNH VIÊN NÀO CÓ BÀI VIẾT QUAN TRỌNG NÊN SAO LƯU LẠI. THỜI GIAN ĐỂ CÁC THÀNH VIÊN LƯU LẠI CÁC BÀI VIẾT ĐẾN HẾT NGÀY 28/02/2014. TRÂN TRỌNG !

LƯU Ý: TẤT CẢ CÁC NICK CỐ TÌNH SPAM CÙNG 1 CHỦ ĐỀ VÀ POST TRÀN LAN KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ TỊCH THU GIẤY TỜ XE, XÓA HẾT POST VÀ FILTER DOMAIN
| samsung galaxy s3 | samsung galaxy s4 |
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 11
  1. #1
    Ngày tham gia
    04-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hà Nội
    Bài viết
    294
    Rep Power
    7

    Mặc định Những điều cơ bản về cấu tạo ô tô – phần 1: Cấu tạo chung.

    Vinaventure 2013,  ,Hành trình khám phá Việt nam 2013
    Một số kiến thức về cấu tạo ô tô chia sẻ cùng các bác. Trong bài có sử dụng tin từ các giáo trình ô tô của trường ĐHBK HN.

    Từ những năm 1860, chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong đã ra đời. Những ô tô này sử dụng động cơ 2 mã lực (HP), tốc độ cực đại khoảng 20 kph. Sự ra đời của ô tô dùng động cơ đốt trong đã thách thức những phương tiện vân tài truyền thống thời bấy giờ và ngày càng thúc đẩy ngành vận tải đường bộ phát triển.
    Đến nay, công nghiệp chế tạo ô tô trên thế giới đã phát triển mạnh và đã chế tạo được nhiều ô tô hiện đại với tốc độ lớn nhất hang trăm kpm. Các gam tải trọng cũng rất đa dạng, phổ biến từ 0.5 – 10 tons. Đặc biệt có những xe tải siêu trọng đạt ~ 100 tons. Đấy là chưa kể đến phương thức vận chuyển bằng đoàn xe.
    Xu hướng phát triển ô tô trên thế giới hiện nay là: tăng tải trọng, tăng tốc độ, tăng tính kinh tế nhiên liệu, tăng tiện nghi và giảm ô nhiễm môi trường.
    Để phục vụ cho xu hướng phát triển trên, các thành tựu khoa học kỹ thuận mới như: tin học, tự động điều khiển, điện tử, vật liệu mới,… đều đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô.

    Cấu tạo chung của ô tô gồm 5 phần chính: động cơ, hệ thống khung gầm, hệ thống điện, cabin/khoang hành khách, và các hệ thống phụ trợ (radio, điều hòa, tời kéo…)
    1. Động cơ ô tô: là nguồn động lực chủ yếu của ô tô. Hiện nay, trên ô tô sử dụng phổ biến nhất là động cơ 4 kỳ.

    2. Hệ thống khung gầm: bao gồm các hệ thống:
    - Hệ thống truyền lực: nhận và truyền động lực từ động cơ đến bánh xe chủ động.
    - Hệ thống phanh xe.
    - Hệ thống lái.
    - Hệ thống treo.
    - Hệ thống khung (chassi), vỏ xe (body).

    3. Điện ô tô: gồm điện động cơ và điện thân xe với hệ thống cung cấp điện, hệ thống đánh lửa, hệ thống khởi động, hệ thống tín hiệu và chiếu sáng, hệ thống thông tin, chuẩn đoán…

    Còn tiếp…
    Sửa lần cuối bởi Small Fire; 15-10-2008 lúc 00:05.
    Never give up!

  2. #2
    Ngày tham gia
    04-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hà Nội
    Bài viết
    294
    Rep Power
    7

    Mặc định

    … Tiếp theo
    Bố trí chung trên ô tô chủ yếu Bố trí chung trên ô tô

    phụ thuộc vào bố trí của động cơ và hệ thống truyền lực (HTTL). HTTL bao gồm:
    - Ly hợp, hộp số chính, hộp phân phối, cầu chủ động, trục các đăng, khớp nối, bánh xe.
    - Hoặc: Ly hợp, hộp số chính, cầu chủ động, trục các đăng, bánh xe.

    Số lượng cụm có thể khác nhau tùy thuộc vào tính năng kỹ thuật của ô tô. Hình dưới đây giới thiệu các sơ đồ bố trí chung thường gặp trên ô tô:



    Sơ đồ a: động cơ, ly hợp, hộp số đặt hang dọc phía trước đầu ô tô, cầu chủ động đặt sau ô tô, trục các đăng nối giữa hộp số và cầu chủ động. Chiều dài từ hộp số đến cầu chủ động phía sau khá lớn nên giữa trục phải đặt ổ treo. Sơ đồ này rất thông dụng trên các dòng xe du lịch động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau.

    Sơ đồ b: động cơ, ly hợp, hộp số chính, cầu chủ động nằm dọc và đặt ở phía trước. Toàn bộ các cụm liên kết với nhau thành một khối lớn, gọn. Nhờ cấu trúc này trọng tâm xe nằm lệch hẳn về phía đầu ô tô, kết hợp với cấu tạo vỏ ô tô tạo khả năng ổn định cao khi có lực bên tác động, đồng thời giảm độ nhạy cảm với gió bên. Song không gian đầu ô tô rất chật hẹp và khoang ca pô phía trước thường dài.

    Sơ đồ c: động cơ, ly hợp, hộp số nằm ngang, đặt trước đầu ô tô, cầu trước chủ động. Toàn bộ cụm truyền lực làm liền khối, trọng lượng khối động lực nằm lệch hẳn về phía trước đầu ô tô. Ô tô giảm đáng kể sự nhạy cảm với lực bên, nâng cao sự ổn định ở tốc độ cao. Trong cầu chủ động: bộ truyền bánh răng trụ thay cho bộ truyền bánh răng côn.

    Sơ đồ b và c ngày nay rất thông dụng trên các ô tô con (4-5 chỗ), một cầu chủ động, có tốc độ cao nhằm đảm bảo trọng lượng phân bố về phái trước lớn (kể cả khi ô tô đầy tải) điều này có lợi cho việc điểu khiển ô tô và giảm nhẹ công việc khi lắp ráp (sẽ được đề cập chi tiết ở một phần khác)

    Sơ đồ d: động cơ, ly hợp, hộp số, cầu chủ động làm thành một khối gọn ở phía sau ô tô, cầu sau chủ động. Động cơ nằm phía sau cầu chủ động
    Sửa lần cuối bởi Small Fire; 11-10-2008 lúc 16:06.
    Never give up!

  3. #3
    Ngày tham gia
    04-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hà Nội
    Bài viết
    294
    Rep Power
    7

    Mặc định

    … Tiếp theo



    Sơ đồ e: giống như sơ đồ d nhưng động cơ quay ngược lại, đặt trước cầu sau.

    Hai dạng cấu trúc d và e hiện nay ít gặp trên các xe con thông dụng, chủ yếu là các xe đua hay các xe mini bus.
    Với các xe con, hai cấu trúc này rất phù hợp cho việc tăng lực kéo của xe, tức là đảm bảo khả năng tăng tốc của ô tô, hạ thấp chiều trọng tâm của đầu xe, phù hợp với tạo dáng khí động học cho ô tô cao tốc.

    Sơ đồ g: động cơ, ly hơp đặt trước xe, hộp số chính, cầu xe đặt sau ô tô và cũng tạo nên một khối lớn, trục các đăng nối giữa ly hợp và hộp số chính và được che chắn bằng vỏ bọc làm tốt việc che bụi cho hệ thống. Trọng lượng được san đều cho cả hai cầu.

    Sơ đồ h: động cơ, ly hợp đặt trước, hộp số chính, hộp phân phối đặt dọc phía đầu xe, cầu trước và cầu sau chủ động. Nối giữa hộp phân phối và các cấu là các trục các đăng. Sơ đồ này thường gặp ở các ô tô hai cầu có khả năng việt dã cao (SUV).

    Sơ đồ i: động cơ, ly hợp, hộp số, cầu trước thành một khối ở đầu ô tô, đáp ứng nhu cầu tăng trọng lượng lên cầu trước. Cầu sau chủ động nối với hộp số chính thông qua khớp ma sát, không có hộp phân phối. Kết cấu đơn giản và ô tô có khả năng việt dã tốt, nhất là khi ô tô hoạt động trên mặt đường trơn trượt.

    Hết phần 1.
    Never give up!

  4. #4
    Ngày tham gia
    06-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Nha Trang
    Bài viết
    101
    Rep Power
    7

    Mặc định

    Thanks bác...em đang cần cái này quá!

  5. #5
    Ngày tham gia
    11-03-2009
    Vị trí hiện tại
    Sài Gòn
    Bài viết
    66
    Rep Power
    6

    Mặc định

    Cái người ta cần nhất là sơ đồ để những người không hiểu biết nhiều về ô tô dễ hình dung thế mà các bác lại rì múp ảnh đi. Thảo nào người ta nói người Việt chỉ giỏi lý thuyết suông:ar!:ar!:ar!
    No Pain, No Gain!

  6. #6
    Ngày tham gia
    04-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hà Nội
    Bài viết
    294
    Rep Power
    7

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi metacsg Xem bài viết
    Cái người ta cần nhất là sơ đồ để những người không hiểu biết nhiều về ô tô dễ hình dung thế mà các bác lại rì múp ảnh đi. Thảo nào người ta nói người Việt chỉ giỏi lý thuyết suông:ar!:ar!:ar!
    Sorry bác, có thể em lỡ tay xóa mất khi dọn account photo bucket.
    Em sẽ kiểm tra và revise lại bài viết cho clear hơn.
    Thanks for your comment.
    Never give up!

  7. #7
    Ngày tham gia
    05-04-2009
    Vị trí hiện tại
    253 Minh Khai
    Bài viết
    1
    Rep Power
    0

    Mặc định

    up lại ảnh đi bác ui :((

  8. #8
    Ngày tham gia
    23-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hà Giang
    Bài viết
    32
    Rep Power
    0

    Mặc định

    bác Small chắc lưu nhầm ảnh sang chỗ khác roài :-w

  9. #9
    Ngày tham gia
    29-05-2009
    Vị trí hiện tại
    Ha Noi
    Bài viết
    1
    Rep Power
    0

    Mặc định

    có file down load giáo trình thì tốt quá:-@

  10. #10
    Ngày tham gia
    04-06-2009
    Vị trí hiện tại
    Hà Nội
    Bài viết
    2
    Rep Power
    0

    Mặc định

    Cac bac cho em hoi tai sao vanh oto thuong co so lan hoa la lẻ

 

 
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Tag của Chủ đề này

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •